Các bé mầm non vẫn còn đang bỡ ngỡ, chưa được làm quen với các khái niệm toán học, vì vậy, khi chúng ta hướng dẫn bé học, cần hướng dẫn bé kết hợp các giác quan, phải thử nghiệm và quan sát tỉ mỉ các thứ xung quanh.
Mỗi bé có một tốc độ học hỏi khác nhau nên các ông bố bà mẹ không nên đem con mình ra để so sánh với những đứa trẻ khác, hãy cố gắng khích lệ bé và dạy bé học theo những phương pháp sáng tạo, mới mẻ.Việc học môn toán với các bé tương đối khó khăn, bởi môn học này khô khan và trừu tượng.Bởi vậy việc dạy toan cho trẻ mầm non đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động.Khi dạy môn học này giáo viên thường gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc.
Làm thế nào để trẻ mầm non chú ý tới môn toán?
Trẻ em thường bị thu hút bởi những vật cụ thể, có thể sờ được, nếm được, nói chung là các vật hữu hình, bởi ở độ tuổi này, bé vẫn đang trong quá trình học hỏi, nếu bạn đưa ra những lời giải thích, những vật trừu tượng, bạn rất dễ làm bé chán nản và khó hiểu về những gì bạn nói. Những vật cụ thể này như các vật liệu hình khối, các hình cây, gậy, v. v… sẽ giúp bé nắm bắt nhanh hơn về các khái niệm.
Có nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp như thế, bé sẽ nhớ lâu hơn, và khi đã hiểu rồi, bé mới sẵn sàng học tập, kết nối các khái niệm , các biểu tượng trừu tượng với nhau..Vì vậy, cô và trò lớp Mẫu giáo nhỡ đã tổ chức các hoạt động làm quen với toán vui vẻ bổ ích mà không kém phần hấp dẫn.
Là một giờ học ôn để trẻ lại những kiến thức đã học nên cô giáo đã rất linh hoạt biến giờ học thành một giờ chơi, vơi rất nhiều trò chơi khiến cho trẻ hào hứng tham gia từ đầu tới cuối. Mỗi trò chơi là một cách củng cố kiến thức và kỹ năng cho trẻ.
Ngay khi bắt đầu giờ học cô và trẻ cùng nhau đọc một bài vè về số lượng 5 thật dí dỏm và đáng yêu: qua bài vè trẻ không chỉ biết thêm về các phương tiện và luật lệ giao thông mà còn nhớ lại được những con số mình đã được học.
Tiếp theo cô giáo đã khéo lêó đưa ra yêu cầu kiểm tra kiến thức của trẻ bằng một trò chơi: “ Vượt chướng ngại vật”. Trẻ về các đội chơi vượt qua các thử thách và thể hiện kiến thức của mình bằng cách thao tác trên bảng tương tác.Các đội đều thể hiện quyết tâm cao để giành chiến thắng về đội của mình.Bạn nào cũng cố gắng vượt chướng ngại vật thật nhanh, thao tác trên bảng thật khéo.Cuối cùng phần thắng là thuộc về đội 1.Thua nhưng không hề nản chí, cô giáo đọng viên các bạn của đội 2 và đội 3 tiếp tục cố gắng để giành chiến thắng trong các phần thi sau.
Phần thi rung chuông và mới lạ khiến các bé hào hứng hơn bao giờ hết. Các bé lần đầu tham gia nhưng rất nhanh nhẹn và chơi tốt.Nhiều bạn với kiến thức tốt đã đạt điểm cao trong phần thi này.và cuối cùng là phần thi về đích: phần thi này đồi hỏi các bé phải thật chú ý và cẩn thận để hoàn thành nhiệm vụ.Chính vì vậy nhiều bạn đã chưa giành được kết quả cao trong phần thi này.
Giờ học kết thúc trong sự hứng khởi nhưng vẫn còn đôi chút tiếc nuối của các bé. Ai cũng vẫn muốn tham gia vào nhiều trò chơi và thử thách hơn nữa, qua bài học ngày hôm nay các bé đã được củng cố thêm kiến thức về môn toán học, rèn cho các kỹ năng đếm khái quát số lượng trong phạm vi 5.
Một số hình ảnh các bé tham gia hoạt động làm quen với toán