Như chúng ta đã biết kể chuyện nói chung, kể
chuyện sáng tạo nói riêng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của
giáo dục Mầm Non. Kể chuyện sáng tạo giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ
thông qua đó giúp cho trẻ rễ ràng hơn khi giao tiếp, học tập và vui chơi.
kể chuyện sáng tạo giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý của
trẻ. Bên cạnh đó kể chuyện sáng tạo còn là phương tiện để giáo dục trẻ một
cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn
mực hành vi văn hoá.
Trẻ mầm non nói chung và trẻ 4-5 tuổi nói riêng, trẻ
rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ, âm điệu, hình tượng qua các bài hát ru, ca
dao, đồng dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn trẻ. Những câu chuyện cổ tích, thần
thoại đặc biệt hấp dẫn đối với trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học
nói chung, hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo nói riêng là con đường phát
triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.
Thông qua việc kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển
năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp.
Khi trẻ kể chuyện sáng tạo, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng
mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự
vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của mình.
Ngày hôm nay,
các bạn nhỏ lướp MGN B2 được cô giáo dạy kể chuyện sáng tạo. Với những đồ dùng
cô đã chuẩn bị, mỗi nhóm và cá nhân trẻ lại có những cách kể chuyện khác nhau.
Qua hoạt động kích thích trẻ tưởng tượng và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Sau đây là một
số hình ảnh của hoạt động: