Ngày 18/09/2023 Trường mầm non Hoa Sữa tổ chức chấm thi “Xây dựng lớp học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non. Với mục tiêu là giúp trẻ phát triển khả năng toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Do đó, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, là điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội...
Năm học 2023 – 2024, Trường mầm non Hoa Sữa tiếp tục thực hiện chuyên đề
“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 – 2025. Ngay từ đầu năm học, cô giáo tại các lớp đã hưởng ứng tích cực, tạo môi trường giáo dục phù hợp, xanh, an toàn, thân thiện, hạnh phúc đồng thời đổi mới việc chăm sóc, phương pháp giáo dục trẻ, qua đó giúp cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
Để phát huy tính tích cực của trẻ, khi thiết kế các góc hoạt động cô giáo luôn chú ý đến diện tích, không gian lớp học và đối tượng trẻ trong nhóm, lớp, sắp xếp vị trí các góc chơi phù hợp, bố trí hài hòa giữa các góc động và góc tĩnh, việc sắp xếp các đồ dùng đồ chơi luôn luôn được thay đổi. Để tạo ra sự hấp dẫn đối với trẻ cô giáosử dụng các biển tên góc, bảng chơi có thể thay đổi vị trí để tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, tạo các góc mở linh hoạt để trẻ được thao tác, tháo lắp, trải nghiệm và thực hành qua đó sẽ phát triển tư duy và khéo léo cho trẻ... Bên cạnh đó tất cả tranh, ảnh, mô hình và tên các góc luôn có gắn kèm từ và hình ảnh để trẻ được làm quen chữ cái, chữ số, giúp cho trẻ được chủ động tích cực, vui chơi, tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.
Ngoài ra, cô giáo đã tận dụng nguyên vật liệu, phế liệu có sẵn như: Bìa catton, xốp, các loại vỏ chai nhựa, sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: Lá cây, hạt gấc, hạt ngô, lõi ngô khô, rơm khô, lá khô...., giáo viên sẽ tạo ra nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động trong lớp học ngày càng phong phú và đa dạng.
Bên cạnh đó các cô giáo còn ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến để tạo ra các góc hoạt động: Steam, Mon,…Không gian lớp học được đặt nhiều cây xanh nhằm đưa thiên nhiên lại gần với trẻ
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non thực sự cần thiết và quan trọng. Một môi trường xanh, an toàn, thân thiện, hạnh phúc có sự bố trí sắp xếp giữa khu vực vui chơi học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, trẻ tích cực được vui chơi, trải nghiệm sẽ giúp cho trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của bản thân, từ đó sẽ hào hứng, thích thú khi tham gia hoạt động tập thể, tạo hứng thú, niềm vui cho cô và trẻ mỗi ngày đến trường. Đây cũng là dịp để giáo viên cùng trao đổi và học tập kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn.
Dưới đây là 1 số hình ảnh môi trường lớp học của các lớp trong trường: