I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ
DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
1. Dịch vụ hành chính
công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi
pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp
cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong
các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công
gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công
việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực
tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác
của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường
mạng.
a) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo
đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan qui
định về thủ tục hành chính đó.
b) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai
báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực
tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ
sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ
phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được
thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
Trích thông tư
32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ thông tin và tuyền thông
3. Lợi ích khi sử dụng
dịch vụ công trực tuyến:
- Cung cấp các dịch vụ
công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính
triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và
doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà
nước.
- Công dân khi đăng ký
dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi
lại cho người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch
của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin,
việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có
thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý?
Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
- Hiệu quả kinh tế cho
cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết
kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng
phẩm, chi phí nhân công....
II. HƯỚNG DẪN ĐĂNG
NHẬP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 CỦA THÀNH PHỐ
Các dịch vụ công trực
tuyến của thành phố Hà Nội được cung cấp tập trung tại hệ thống Thông tin Chính
quyền điện tử Thành phố. Các dịch vụ công trực tuyến được xây dựng và cung cấp
tại một địa chỉ duy nhất, tin cậy.
Để thực hiện nộp hồ
sơ, người dùng thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Công dân truy cập vào trang chủ hệ thống theo
địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn.
Bước 2. Bấm vào nút "Các dịch vụ công có thể thực
hiện trực tuyến", chọn dịch vụ công dân cần đăng ký.
Bước 3. Công dân điền đầy đủ thông tin theo mẫu tờ khai
trực tuyến.
Bước 4. Sau khi điền đầy đủ thông tin, công dân nhấn vào
nút "Tiếp tục" để xem lại thông tin đã điền.
Bước 5. Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính xác, công
dân nhập "Mã xác nhận" và nhấn vào nút "Gửi thông tin"
Bước 6. Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến trang
hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Công dân có thể lưu lại Mã hồ
sơ để tra cứu tình trạng hồ sơ.
Bước 7. Thông tin đăng ký sẽ được gửi đến hộp thư điện
tử mà công dân đã điền trong Biểu mẫu.
Trường hợp hồ sơ chưa
đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung
hoàn thiện hồ sơ.