Căn cứ Kế hoạch số 3357/KH-SGDĐT ngày 22/9/2021 của Sở GD&ĐT Hà Nội về thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 cấp học mầm non thành phố Hà Nội; KH số 142/KH-UBND ngày 19/3/2021 của UBND quận Long Biên về “Phát triển giáo dục mầm non quận Long Biên giai đoạn 2021-2025; KH số 35/KH-PGD&ĐT ngày 15/10/2021 của phòng GD&ĐT quận Long Biên về thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 cấp học mầm non quận Long Biên; Căn cứ kết quả thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”; Kế hoạch số 316/KH-MNHS ngày 22/10/2021 của trường MN HS về xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025;
Thực hiện kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2023 - 2024. Nhà trường kết hợp với tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhằm tạo môi trường giáo dục công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; Đẩy mạnh xây dựng, tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm nhằm kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em.
Tham dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Thị Tuyết – Phó hiệu trường. Chủ trì là đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương – Tổ trưởng chuyên môn. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có đông đủ 36 giáo viên nhà trường.
Mở đầu buổi sinh hoạt đồng chí Nguyễn Thị Tuyết – Phó hiệu trưởng nêu rõ mục đích của buổi sinh hoạt chuyên đề và mong muốn các đồng chí giáo viên phát huy kết quả đạt được của Chuyên đề xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở học kỳ I tiếp tục thực hiện mục tiêu, phương hướng của học kỳ II. Bảo đảm trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôn trọng sự khác biệt của mỗi trẻ về cách thức, tốc độ học tập và phát triển riêng, đảm bảo công bằng với mọi trẻ; chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ. Đồng chí Phó hiệu trưởng cũng nhấn mạnh các giải pháp thực hiện trong học kỳ 2. Tham gia kiến tập tại các trường điểm Chuyên đề cấp Quận để học tập và tổ chức tại trường. Xây dựng môi trường đảm bảo các tiêu chí trường học “Xanh-an toàn- hạnh phúc”; Thực hiện rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời đánh giá các điều kiện thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc[1]”. Tham gia và tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường nâng cao năng lực trong công tác quản lý chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động. Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc; Quản trị trường học xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát huy vai trò Ban Giám hiệu, tổ chuyên môn và giáo viên, nhân viên cùng cộng tác làm việc trong môi trường sư phạm thân thiện. Phát triển chương trình giáo dục nhà trường; Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục nhà trường. Đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ; Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục mầm non. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, kết nối với trẻ và CMHS; chuyển đổi số trong giáo dục đáp ứng kịp thời với tình hình thực tế. Đánh giá sự phát triển của trẻ; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Khuyến khích cán bộ giáo viên tự học, cập nhật tài liệu bồi dưỡng tại cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và mạng Internet, khai thác ứng dụng phù hợp phương pháp giáo dục tiên tiến. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng chất lượng điều kiện thực hiện Chuyên đề; Tăng cường kết nối trực tiếp và online giữa giáo viên và cha mẹ trẻ để tư vấn, phối hợp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục theo quan điểm “Thầy cô, cha mẹ thay đổi - trẻ em hạnh phúc” chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp Một. Tuyên truyền tại bảng tin, trang thông tin điện tử (website) của trường, của các lớp về thương hiệu, điều kiện, chất lượng hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Phát động xây dựng chuyên mục “Album hình ảnh đẹp” tại trang thông tin điện tử, đăng các Video, hình ảnh đẹp do giáo viên, cha mẹ trẻ thực hiện với các nội dung: Vườn trường xanh, lớp học đẹp, khoảnh khắc hạnh phúc, những hành vi đẹp, người tốt việc tốt....
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hương – Tổ trưởng chuyên môn chia sẻ một số hoạt động gợi ý căn cứ vào tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc. Từ đó giúp giáo viên bám sát các nội dung thực hiện và có những hoạt động cụ thể của lớp mình phụ trách.
Buổi sinh hoạt chuyên đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đồng chí giáo viên trong nhà trường. Từ đó thúc đẩy phong trào xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. Chắc chắn rằng qua mỗi chuyên đề các cô giáo sẽ có thêm kinh nghiệm bổ ích và tổ chức tốt các hoạt động tại lớp mình.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề: