Phương pháp cho trẻ mầm non làm quen với toán cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ ở từng giai đoạn, giúp trẻ độc lập – tự chủ giải quyết khó khăn trong cuộc sống, tạo ra nền tảng vững chắc để trẻ học tập tốt. Áp dụng phương pháp cho trẻ làm quen với toán phù hợp, đúng đắn giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện về tư duy, nhận thức và kỹ năng xã hội.
Thông qua các hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về . Đối với trẻ 4 - 5 tuổi việc dạy trẻ định hướng trong không gian đầu tiên là việc dạy trẻ xác định vị trí đồ vật ở các phía khác nhau so với bản thân trẻ.
Qua hoạt động này trẻ được trò chuyện với cô giáo về các bộ phận trên cơ thể trẻ. Trẻ biết được tên gọi, tác dụng của từng bộ phận trên cơ thể trẻ. Trẻ biết thế nào được gọi là phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau , phí phải , phía trái của bản thân trẻ . Giờ học “Lập trình xếp cốc ”thực chất là học giúp trẻ củng cố , ôn luyện nhận biết các phía khác nhau của chiếc cốc trên một mặt phẳng .
Mở đầu giờ học là sự xuất hiện của bạn chim cánh cụt với điệu nhảy “Vũ điệu chim cánh cụt” vô cùng sôi động , và trò chơi “Vui cùng cánh cụt ” đã giúp trẻ ôn lại các phía của bản thân trẻ . Bước vào giờ học các bạn nhỏ được làm quen với những ngôn ngữ mới như :lập trình , chuỗi lệnh , mật mã . Với chỉ một chiếc cốc và một bảng chơi , trẻ đã biết cách di chuyển chiếc cốc theo các phía và ghi lại chuỗi lập trình cũng như biết cách đọc chuỗi lập trình cho trước .
Trò chơi “Chung sức thi tài ”đã giúp trẻ phát triển kỹ năng hoạt động nhóm . Ở trò chơi này , trẻ về 3 nhóm chơi và mỗi nhóm sẽ nhận được một chuỗi mật mã khác nhau . Nhiệm vụ của trẻ là thảo luận và dùng chính cơ thể mình để giải chuỗi mật mã đó . Trò chơi này không chỉ thúc đẩy sự sáng tạo mà còn tạo tình đoàn kết ở trẻ .
Kết thúc buổi học là bài tập yoga nhẹ nhàng với bóng , dưới sự hướng dẫn của cô kết hợp tiếng nhạc , trẻ được thư giãn và được ôn lại một lần nữa các phía trong không gian với bản thân trẻ .
Dưới đây là một số hình ảnh của hoạt động học: